Vụ Cháy Thương Tâm Ở Đà Lạt – Nỗi Đau Xót Bài Học Đắt Giá

Vụ cháy thương tâm ở Đà Lạt diễn ra vào sáng ngày 24-6 tại đường Nguyên Phi Ỷ Lan (phường 7, TP Đà Lạt), vụ hỏa hoạn đã khiến ba em nhỏ Vòng Anh Khoa (6 tuổi), Vòng Ngọc Bảo An (4 tuổi) và Vòng Minh Anh (1 tuổi) thiệt mạng. Thông tin chi tiết về vụ việc được OKVIP chia sẻ sẽ giúp các bậc phụ huynh nâng cao ý thức giữ an toàn trong đời sống hằng ngày.

Nguyên nhân của vụ cháy thương tâm ở Đà Lạt

Có lẽ vụ cháy thương tâm ở Đà Lạt ngày qua đã trở thành nỗi ám ảnh với nhiều người. Nguyên nhân của đám cháy là gì? Người ở lại liệu có còn giữ được bình tĩnh khi hay tin?

Nguyên nhân vụ cháy

Vụ cháy thương tâm ở Đà Lạt làm 3 cháu nhỏ tử vong
Vụ cháy thương tâm ở Đà Lạt làm 3 cháu nhỏ tử vong

Theo thông tin của Công an Lâm Đồng, nguyên nhân gây ra vụ cháy thương tâm ở Đà Lạt là do mẹ của các bé mở bếp gas để nấu đồ ăn cho con, sau đó đi ra ngoài nhưng lại quên tắt bếp. Chính điều này khiến cho ngọn lửa bùng lên dẫn đến vụ cháy thương tâm này.

Cụ thể như sau, chiều ngày 23-6 mẹ của ba bé là chị Đậu Thị Tú (29 tuổi, quê ở xã Diễn Hải, huyện Diễn Châu, Nghệ An) đã đưa các bé lên Đà Lạt thăm bà ngoại là bà Nguyễn Thị Tâm (52 tuổi). Bà ngoại đang làm thuê tại đây và được chủ nhà cho ở nhờ ở gian nhà nhỏ phía sau.

Sáng ngày 24-6, bà Tâm đi làm vườn thuê cho chủ, còn chị Tú ở nhà cùng các con. Sau khi bật bếp để hầm xương nấu đồ ăn sáng cho các bé, chị Tú khóa cửa đi ra ngoài mua tã và sữa cho con, nhưng do bất cẩn đã quên tắt bếp.

Đến khoảng 9h sáng cùng ngày, con trai của chủ nhà nghe thấy tiếng trẻ con khóc rất lớn, đồng thời thấy lửa cháy từ phòng bà Tâm nên đã chạy ra đập phá của phòng và hô hoán hàng xóm giúp đỡ. Tuy nhiên, ngọn lửa lan quá nhanh và cửa bị khóa nên không dập được và gây ra vụ cháy thương tâm ở Đà Lạt.

Tiếng sét ngang tai và nỗi lòng người ở lại

Khi biết tin và quay về nhà, bà Tâm thất thần ngã quỵ, không thể tin vào mắt mình. Còn chị Tú thì ngất lịm phải đưa vào trạm y tế phường 7 cấp cứu. Bố của các bé là anh Vòng Duy Anh (30 tuổi) đang làm thuê ở Bình Thuận cũng đã chạy lên ngay khi nghe tin dữ. 

Bố của các nạn nhân khóc nghẹn khi đến nhà tang lễ
Bố của các nạn nhân khóc nghẹn khi đến nhà tang lễ

Ngay khi nhận được thông báo về vụ cháy thương tâm ở Đà Lạt. Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH tỉnh Lâm Đồng đã khẩn trương điều động 4 xe chuyên dụng cùng 40 cán bộ chiến sĩ lập tức đến hiện trường để dập lửa. Các chiến sĩ đã khống chế ngọn lửa, không cho lan ra các hộ xung quanh. Đồng thời, hai xe cứu thương cùng hàng chục nhân viên y tế cũng có mặt sẵn sàng để làm nhiệm vụ.

Tấm lòng người dân Đà Lạt

Hiện tại, sau khi ghi nhận về vụ cháy thương tâm ở Đà Lạt, các ban ngành tổ chức, cùng với người dân đã đến động viên, thăm hỏi và ủng hộ người ở lại.

Ủng hộ từ người dân

Sau khi xảy ra vụ cháy thương tâm ở Đà Lạt, nhiều người dân ở đây đã không khỏi xót xa và bàng hoàng. Hoàn cảnh gia đình chị Tú cũng rất khó khăn nên mọi người xung quanh đã tự lập thùng quyên góp để hỗ trợ cho gia đình lúc ngặt nghèo này.

Bên cạnh đó, người dân cũng đến thăm và ủng hộ tiền rất đông tại nhà lang lễ của bệnh viện Đa khoa tỉnh Lâm Đồng. Buổi chiều hôm đó trời mưa to nhưng cũng không thể ngăn cản tấm lòng của mọi người, họ đội mưa đến để chia sẻ, có những người chưa kịp thay đôi ủng còn lấm lem bùn đất vì chạy đến ngay khi vừa làm việc xong. Bên trong nhà tang lễ đông kín người, bên ngoài mưa to, mọi người đứng dọc theo mái hiên rồi trật tự và thăm viếng ba em nhỏ, nhiều người không kìm nén được cảm xúc mà khóc nghẹn vì quá đau xót cho ba anh em còn rất nhỏ.

Người dân Đà Lạt có mặt tại nhà tang lễ đưa tiễn các bé, ủng hộ gia đình
Người dân Đà Lạt có mặt tại nhà tang lễ đưa tiễn các bé, ủng hộ gia đình

Từ chính quyền địa phương

Về phía chính quyền địa phương, ngay khi sự việc đau lòng xảy ra. Đồng chí Nguyễn Thái Học – Quyền Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng và đồng chí Nguyễn Ngọc Phúc – Phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng. Cùng với Giám đốc Công an tỉnh và Chủ tịch UBND thành phố Đà Lạt để chỉ đạo công tác cứu hộ, điều tra và thăm hỏi động viên gia đình nạn nhân.

Theo UBND thành phố Đà Lạt, chỉ trong buổi chiều, số tiền ủng hộ của bà con và của các đoàn thể dành cho gia đình nạn nhân vụ cháy thương tâm ở Đà Lạt đã lên tới hơn 420 triệu đồng.

Bài học kinh nghiệm đau thương

Sau vụ cháy thương tâm ở Đà Lạt, UBND tỉnh Lâm Đồng đã ban hành công văn yêu cầu chủ tịch UBND các huyện, thành phố; giám đốc, thủ trưởng các sở, ban, ngành, tăng cường công tác PCCC trong tình hình mới.

Theo nội dung công điện, UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu phải nâng cao hiệu quả của công tác tuyên truyền, hướng dẫn kiến thức và kỹ năng cho người dân về phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ. Đồng thời, các điều kiện an toàn cháy nổ, đặc biệt là các khu dân cư, các cơ sở có nguy cơ cháy nổ cao trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.

Chính quyền chỉ đạo điều tra làm rõ nguyên nhân vụ hỏa hoạn
Chính quyền chỉ đạo điều tra làm rõ nguyên nhân vụ hỏa hoạn

Ngoài ra, để hạn chế việc phát sinh cháy, gây ra những vụ việc đau lòng như trên, thì chính bản thân mỗi người, đặc biệt là các vị phụ huynh nên cẩn trọng hơn và thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy.

Vụ cháy thương tâm ở Đà Lạt xảy ra là điều không ai mong muốn, đặc biệt nạn nhân lại là những cháu nhỏ nên càng làm mọi người thêm nhói lòng. Chính vì vậy, tất cả mọi người nên rút ra bài học kinh nghiệm sâu sắc cho chính bản thân và gia đình mình. OKVIP mong rằng sẽ không còn nữa những sự việc đau lòng như thế này.

>>>Xem thêm: Khen Thưởng 4 Người Hùng Đập Tường Cứu Người Trong Vụ Cháy

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *